"...การศึกษาเพื่อความฉลาดรู้
มีข้อปฏิบัติที่น่าจะยึดเป็นหลักอย่างน้อยสองประการ
ประการแรกเมื่อจะศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้รู้จริง
ควรจะได้ศึกษาให้ตลอดครบถ้วนทุกแง่ทุกมุม
ไม่ใช่เรียนรู้แต่เพียงบางส่วนบางตอน
หรือเพ่งเล็งเฉพาะแต่เพียงบางแง่บางมุม
อีกประการหนึ่งซึ่งจะต้องปฏิบัติประกอบพร้อมกันไปด้วยเสมอ
คือต้องพิจารณาศึกษาเรื่องนั้น ๆ
ด้วยความคิดจิตใจที่ตั้งตนเป็นปรกติ และเที่ยงตรงเป็นกลาง
ไม่ยอมให้รู้เห็นและเข้าใจตามอำนาจความเหนี่ยวนำของอคติ
ไม่ว่าจะเป็นอคติฝ่ายชอบหรือฝ่ายชัง..."